ปัจจุบันเราคิดว่าความจำไม่จำเป็น บางคนกลับละเลยไม่สอนให้เด็กจำขณะจัดประสบการณ์ให้กับเด็กเล็ก ความจำนั้นยังมีความจำเป็นอยู่ในการเรียนการสอนและในชีวิตประจำวันของเรา ยิ่งเด็กปฐมวัยแล้วเราต้องทำให้เด็กของเรามีกระบวนการในการจำอย่างเป็นระบบ ซึ่งครูปฐมวัยจะต้องฝึก
ตนเองก่อนเป็นอันดับแรก จะขอนำเคล็ดลับ การพัฒนาความจำมานำเสนอดังนี้ จากหนังสือของ
โดมินิก โอเบรียน ซึ่งครองแชมป์การแข่งขันความจำระดับโลกถึง 8 สมัย ได้แนะนำวิธึพัฒนาความจำชั้นเยี่ยมขึ้นอยู่กับกระบวนการพื้นฐาน 3 ประการ คือ 1. การทำให้จำง่าย 2. เก็บสิ่งที่ต้องการจำไว้ในใจ
3. ระลึกถึงมันได้อย่างถูกต้องอีกครั้งในอนาคต สิ่งสำคัญในการจำคือ สมองต้องพัฒนาและต้องได้รับการพัฒนาตั้งแต่วัยเด็ก โดยการสร้างวิธีเชื่อมคำเข้าด้วยกัน โดยอาศัยพลังจินตนาการของเรา เช่น ถ้าเราต้องการจำสิ่งของ 5 อย่างเรียงตามลำดับ เช่น มือ เนย แม่เหล็ก หนังสือ และแผนที่ ให้ลอง
จินตานาการว่าจุ่มมือของคุณลงในเนย แล้วดึงแม่เหล็กออกมา แม่เหล็กจะดึงดูดตัวเราเข้าไปในหนังสือ ซึ่งปรากฏว่าเป็นหนังสือแผนที่ นอกจากนั้นการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อผ่อนคลายและป้อนออกซิเจนเข้าสู่สมอง จะช่วยให้เราจดจำเรื่องราวต่างๆ โดยใช้ภาพ ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญในการเรียนรู้โดยมี กฎทอง 5 ข้อ ในการจำระยะยาว คือ การทบทวน 5 ครั้ง ได้แก่ 1 ชั่วโมงถัดไป จากนั้น 1 วันถัดไป 1 อาทิตย์ถัดไป 1 เดือนถัดไป และ 3เดือนถัดไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น