วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

การพัฒนาความจำ

                ปัจจุบันเราคิดว่าความจำไม่จำเป็น  บางคนกลับละเลยไม่สอนให้เด็กจำขณะจัดประสบการณ์ให้กับเด็กเล็ก  ความจำนั้นยังมีความจำเป็นอยู่ในการเรียนการสอนและในชีวิตประจำวันของเรา  ยิ่งเด็กปฐมวัยแล้วเราต้องทำให้เด็กของเรามีกระบวนการในการจำอย่างเป็นระบบ ซึ่งครูปฐมวัยจะต้องฝึก
ตนเองก่อนเป็นอันดับแรก   จะขอนำเคล็ดลับ การพัฒนาความจำมานำเสนอดังนี้  จากหนังสือของ
โดมินิก   โอเบรียน  ซึ่งครองแชมป์การแข่งขันความจำระดับโลกถึง 8 สมัย  ได้แนะนำวิธึพัฒนาความจำชั้นเยี่ยมขึ้นอยู่กับกระบวนการพื้นฐาน  3 ประการ คือ  1. การทำให้จำง่าย  2. เก็บสิ่งที่ต้องการจำไว้ในใจ
3. ระลึกถึงมันได้อย่างถูกต้องอีกครั้งในอนาคต     สิ่งสำคัญในการจำคือ  สมองต้องพัฒนาและต้องได้รับการพัฒนาตั้งแต่วัยเด็ก โดยการสร้างวิธีเชื่อมคำเข้าด้วยกัน โดยอาศัยพลังจินตนาการของเรา เช่น  ถ้าเราต้องการจำสิ่งของ 5  อย่างเรียงตามลำดับ เช่น  มือ เนย แม่เหล็ก  หนังสือ และแผนที่   ให้ลอง
จินตานาการว่าจุ่มมือของคุณลงในเนย  แล้วดึงแม่เหล็กออกมา แม่เหล็กจะดึงดูดตัวเราเข้าไปในหนังสือ   ซึ่งปรากฏว่าเป็นหนังสือแผนที่   นอกจากนั้นการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ   เพื่อผ่อนคลายและป้อนออกซิเจนเข้าสู่สมอง จะช่วยให้เราจดจำเรื่องราวต่างๆ  โดยใช้ภาพ ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญในการเรียนรู้โดยมี  กฎทอง 5  ข้อ  ในการจำระยะยาว คือ  การทบทวน 5 ครั้ง  ได้แก่ 1 ชั่วโมงถัดไป  จากนั้น 1 วันถัดไป  1 อาทิตย์ถัดไป 1 เดือนถัดไป  และ 3เดือนถัดไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น